Xu hướng ẩm thực 2010

Trang web Food Channel vừa đưa ra danh sách những xu hướng thực phẩm cho năm 2010.

Vượt qua những biến động về tài chính, chuyện ăn uống vào năm sau được dự đoán sẽ “khởi sắc” hơn, bởi vì tiết kiệm xem ra không còn là mục tiêu hàng đầu trong chi tiêu. Nguồn thực phẩm tự nhiên, sạch, xanh và lành đang trở thành trào lưu hàng đầu, trong thời đại loài người đang trở nên “dễ bệnh hơn bao giờ hết”!

Thực phẩm tự nhiên

Người tiêu dùng sẽ lựa chọn thực phẩm kỹ lưỡng hơn là chú trọng vào giá tiền

“Quay về giá trị thực” đang là xu hướng chung của mọi ngành, mọi nghề. Ẩm thực cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, “giá trị thực” của thực phẩm được nói đến ở đây là cố gắng hạn chế làm cho các nguyên liệu trở nên phức tạp hơn, chẳng hạn ăn một quả táo tươi thay cho món táo ngâm rượu.

Ngoài ra, sẽ không dễ dàng để những người có thói quen “cơm hàng cháo chợ”, ăn fastfood chuyển sang nấu nướng tại nhà, nhưng đó vẫn là cách ăn uống truyền thống và an toàn đang được khuyến khích “quay về”. Những ý tưởng mới xung quanh vấn đề thực phẩm tươi và DIY (Do It Yourself – tự làm) sẽ phát triển.

Thực phẩm có nguồn gốc

“Họ ăn những gì?” là hệ quả cho câu hỏi “Họ khỏe mạnh hay ốm yếu?”. Nguồn thực phẩm có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe, do đó giới tiêu dùng trên thế giới có nhu cầu được đảm bảo rằng đang dùng những loại thực phẩm tốt, an toàn, không có các chất gây hại (hóa chất, thuốc trừ sâu…).

Muốn thế, thực phẩm cần có nguồn gốc rõ ràng. Những nhà nghiên cứu gọi đây là “thực phẩm xa xỉ mới”, bởi giá cả của chúng sẽ đắt hơn khi cộng gộp thêm cả chi phí truy tìm nguồn gốc xuất xứ. Dẫu sao, đó cũng là điều cần thiết.

Thực phẩm và phát triển bền vững

Khi hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu (COP15) được tổ chức tại Đan Mạch, một xu thế thực phẩm tưởng chừng bị lãng quên bao năm qua bỗng trở thành đề tài nóng. Đó là mối quan hệ giữa thực phẩm và môi trường, hướng đến phát triển bền vững nguồn thực phẩm để bảo vệ lợi ích của thế hệ tương lai, giúp lớp cháu con về sau không phải “nhận hậu quả”.

Vào năm 2010, các công ty thực phẩm buộc phải nghĩ đến việc phát triển bền vững hơn là để tạo ra sự khác biệt và nâng cao uy tín. Vì vậy, xu hướng sử dụng thực phẩm sẽ không còn đơn thuần là chuyện ăn uống, mà còn ưu tiên cho những yếu tố thân thiện với môi trường.

Thực phẩm có lợi

Chọn cách dùng thực phẩm nguyên chất để đảm bảo độ dinh dưỡng

Có nhiều cách gọi dành cho nhóm thực phẩm này, chẳng hạn như “giàu dinh dưỡng”, “có lợi cho sức khỏe” hay “tốt cho bạn” và thực sự rằng đây là xu hướng đang bùng nổ trên toàn cầu. Hầu hết các cửa hiệu, nhà hàng cũng ra sức quảng bá, còn các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói đều không quên những dòng chữ này trên bao bì. Người tiêu dùng trông đợi vào các loại thức ăn đảm bảo cả hai yếu tố là vừa giàu dinh dưỡng, vừa có chữ “không” (free), như không chất bảo quản, không chất hóa học, không gây dị ứng…

Năm 2009, nguồn thực phẩm chức năng (được tăng cường thêm chất dinh dưỡng như DHA, collagen…) bắt đầu bùng nổ. Sang năm 2010, chúng sẽ trở thành những phiên bản hoàn chỉnh để chiếm lĩnh thị trường.

Vị umami hoàn hảo

Những thực phẩm được cho là giàu vị umami

Umami theo tiếng Nhật là một trong năm vị con người có thể cảm nhận được trên lưỡi. Vị này thường có được từ các thực phẩm giàu protein và có vị ngọt tự nhiên (thịt, phô mai, cà chua…).

Những người sành ăn sẽ ưa thích những cuộc phiêu lưu mới trong hương vị. Họ thích tìm hiểu các loại thức ăn giàu hương vị bên trong hơn là vẻ hào nhoáng bề ngoài, đồng thời giảm bớt các loại gia vị để có thể khám phá được mùi vị thơm ngọt tự nhiên của món ăn.

Bữa ăn cá tính

Một xu hướng được dự báo sẽ phát triển mạnh là những nguồn thực phẩm hay bữa ăn mang đậm dấu ấn cá nhân. Đó không chỉ là sự khác biệt về kích cỡ khẩu phần, mà còn là thức ăn phản ánh tính cách riêng. Khi đó, những thực đơn có sẵn tại các nhà hàng sẽ bị chính thực khách can thiệp vì đa phần không ai muốn phần ăn của mình là hàng được “sản xuất hàng loạt” cả!

Hải Yến
(Theo: Doanh nhân Sài Gòn)

This entry was posted in Thông tin tham khảo. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s